Cảnh báo: Dấu hiệu nguy hiểm từ Thiết bị Vệ sinh bồn cầu!

Thứ Sáu, Tháng Một 25, 2019 08:31
5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

Nhiều gia đình khi xây nhà chỉ chú trọng đến các không gian phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp mà ít khi quan tâm đến khu vệ sinh. Tuy nhiên, đây lại là nơi ẩn chứa mối nguy hiểm cho các thành viên trong nhà nếu bạn không biết chọn và lắp đặt thiết bị vệ sinh đúng chuẩn, đặc biệt là đối với bồn cầu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin vô cùng cần thiết để giúp bạn tránh những sai lầm biến bồn cầu trở thành “quả bom” nổ chậm.

Xem thêmMách bạn cách sử dụng Thiết bị Vệ sinh an toàn – tiết kiệm!

Nội dung chính

Một số dấu hiệu báo hiệu bồn cầu đang cần “giải cứu”

Mỗi ngày, chúng ta đều không thể không “ghé thăm” chiếc bồn cầu của mình nhưng liệu có mấy ai biết được tình trạng “sức khỏe” của chúng như thế nào. Tất cả các loại thiết bị vệ sinh chứ không riêng gì bồn cầu, sau một thời gian dài sử dụng chúng sẽ bị giảm hiệu quả hoạt động, bị bong tróc hoặc hư hỏng. Đối với bồn cầu thì đằng sau các dấu hiệu cảnh báo sẽ là những sự cố nguy hiểm chết người đó là bồn cầu sẽ phát nổ nếu gia chủ không kịp thời khắc phục. Vậy, khi nào chúng ta biết bồn cầu nhà mình đang gặp vấn đề?

Biểu hiện đầu tiên đó là hầm cầu sẽ phát ra những âm thanh ục ục. Tiếp đó, người dùng xả nước dội chất thải nhưng không xuống hoặc xuống rất chậm, điều đó cũng đồng nghĩa là bạn phải chịu đựng việc bồn cầu bốc mùi hôi thối khắp nhà. Bên cạnh đó còn có một số dấu hiệu kèm theo như: bồn cầu rỉ nước ra ngoài, nước thải tràn vào hệ thống thoát nước của ngôi nhà, bọt khí bốc lên gây mùi khó chịu,….

Đó chính là những dấu hiệu cho thấy bồn cầu đang “quá tải” và sẵn sàng “giải tỏa” bất cứ khi nào. Đã có rất nhiều vụ việc nổ bồn cầu xảy ra gây chết người như vụ nổ bồn cầu ở tỉnh Bình Dương làm 4 người trong gia đình bị thương phải đưa đến bệnh viện cấp cứu, cũng tương tự tại tỉnh Đồng Tháp, bồn cầu nổ đã làm một người thiệt mạng,…

Do vậy, nếu gặp một trong những biểu hiện này thì gia chủ không nên chủ quan mà cần có biện pháp khắc phục ngay để tránh khi xảy ra sự cố thì hối tiếc cũng đã muộn.

Hãy lưu ý đến những dấu hiệu báo hiệu bồn cầu đang gặp vấn đề

Nguyên nhân là do đâu? Cách ngăn ngừa như thế nào?

Có nhiều nguyên nhân biến loại thiết bị vệ sinh này thành mối nguy hiểm, trong đó có thể kể đến từ việc chọn mua thiết bị cho đến quá trình lắp đặt, vệ sinh không đúng cách.

* Mua lầm thiết bị vệ sinh giả

Các thiết bị vệ sinh nói chung và bồn cầu nói riêng đều có đặc điểm là loại sản phẩm phục vụ nhu cầu cơ bản của con người trong sinh hoạt hàng ngày. Với mục đích sử dụng dài hạn, nhiều người cũng ưu tiên đầu tư vào các thiết bị này nhưng rất ít người tự tin rằng thiết bị mình đã mua và sử dụng có phải là hàng chính hãng hay không. Điều này không khó hiểu bởi thị trường hàng nháy, hàng giả hiện nay vô cùng phức tạp.

Do vậy, trước khi chọn mua các thiết bị vệ sinh mà đặc biệt là bồn cầu, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về thương hiệu cũng như chỉ chọn những đại lý, cửa hàng phân phối có uy tín trên thị trường. Chú ý đến tem chống hàng giả có dán trên thiết bị.

Xem thêm: Cách phân biệt thiết bị vệ sinh thật giả chính xác 100%

* Lắp đặt thiết bị vệ sinh sai cách

Theo nguyên tắc hoạt động của bồn cầu, các chất thải hữu cơ từ bồn cầu sẽ đổ xuống bể phốt ở ngăn chứa, đến ngăn lắng và ngăn lọc. Ống thông khí sẽ được lắp ở bể chứa để làm các chất thải lên men, khí độc thoát ra ngoài, khi đó áp suất giữa bên trong và bên ngoài được cân bằng.

Tuy nhiên, nếu đặt ống khí tùy tiện không đúng chỗ hoặc ống khí bị tắc, khí tích tụ dần sẽ làm tăng áp suất trong hầm cầu, kết quả là khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát nổi. Ngoài ra, việc đặt bể chứa ở chỗ ngập lún, bị chèn ép thì khí dễ bị xì ra ngoài, gặp lửa sẽ cháy và gây nổ hầm cầu.

Một trường hợp phổ biến nữa là các mối hàn giữa bồn cầu và bể phốt bị nứt, khí rò rỉ ra ngoài. Khi gia chủ bật điện lên sử dụng thì bồn cầu sẽ phát nổ với sức công phá lớn, làm sập cả tường nhà.

Chính vì vậy, khâu lắp đặt thiết bị vệ sinh phải hết sức thận trọng, ống thông khí phải dùng đúng tiêu chuẩn là 20 mm –  60 mm, dẫn cao lên mái nhà khoảng 0.7 m để tránh mùi hôi và khí độc xông vào nhà. Không đặt ống thông khí ngập trong nước để cho khí không bị tích tụ lại, tránh gây áp lực lên hầm cầu. Để an tâm hơn, gia chủ hãy chọn đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị vệ sinh chuyên nghiệp, có uy tín. Mặt khác, quan tâm theo dõi quá trình thực hiện của nhân viên kỹ thuật xem có đảm bảo về tiêu chuẩn lắp đặt hay không.

Xem thêm: Thiết bị vệ sinh: Chọn bồn cầu hãng nào là tốt nhất?

* Vệ sinh không đúng cách

Thường thì các gia đình chỉ quan tâm đến việc cọ rửa, lau chùi bồn cầu mà quên đi việc phải thông bồn cầu định kỳ cũng là một nguyên nhân làm cho bồn cầu bị nghẽn. Đặc biệt, những thói quen như “tiện tay” vứt các loại chất thải khó phân hủy như giấy vệ sinh, dầu mỡ, tàn thuốc lá, khăn giấy,… vào bồn cầu sẽ gây tắc đường ống dẫn thải và khó xử lý.

Do vậy, các gia đình cần thực hiện chế độ vệ sinh bồn cầu đúng cách:

– Khi bồn cầu đạt “tuổi thọ” từ 3 – 5 năm thì nên thông bể phốt ít nhất 1 lần để tránh bể bị đầy và tích tụ khí. Nếu cẩn thận hơn thì mỗi năm có thể kiểm tra ống thông khí 1 lần. Khi thông bồn cầu, hạn chế tối đa việc sử dụng các loại hóa chất dùng 1 lần vì axit mạnh trong đó sẽ gây hại đường ống, nên sử dụng phương pháp thông ống thủ công bằng ống thụt bồn cầu.

– Lau chùi, dọn dẹp nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, thoáng đãng, có thể lắp đặt thêm máy thông gió.

– Nên bỏ các loại rác thải vào thùng rác riêng, tuyệt đối không cho vào bồn cầu. Không nên cho nước giặt đồ vào bồn cầu vì sẽ gây tắc bồn.

Ngoài ra, cần lưu ý thêm một số vấn đề khác như:

– Không nên hút thuốc trong nhà vệ sinh, đặc biệt là khi bồn cầu phát ra mùi hôi vì có thể lúc đó bồn đang bị rò rỉ.

– Khi xây dựng nhà vệ sinh và lắp đặt thiết bị, hạn chế tối đa việc đặt gần nhà bếp vì đây là nơi thường xuyên có lửa.

Bạn cần vệ sinh bồn cầu cũng như các thiết bị vệ sinh đúng cách

Có thể thấy rằng, thiết bị vệ sinh đem lại sự tiện lợi nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thêm nhiều hiểu biết về cách sử dụng, bảo dưỡng bồn cầu nhà mình để luôn đảm bảo an toàn cho gia đình.


Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.